256 lượt xem

Năm 2018, loạn xét tuyển tổ hợp môn trong tuyển sinh Cao đẳng – Đại Học

Năm 2018 bộ GD-ĐT đưa ra quy chế về xét tuyển kết quả thi THPT Quốc Gia và xét tuyển bằng điểm học bạ THPT. Quy chế này đang gây tranh cãi như thế nào ?

truyển sinh Đại học – Cao đẳng

Quy chế mới mà bộ ban hành, nhắm tạo sự mềm dẻo hơn để các trường truyển sinh Đại học – Cao đẳng có được điều kiện tối đa cho các thí sinh. Các trường ĐH-CĐ được sử dụng tối đa 4 tổ hợp môn cho mỗi ngành xét tuyển.

Tuy nhiên, ghi nhận phương án tuyển sinh năm 2018 do một số trường công bố cho thấy đa số các trường xét tuyển với các tổ hợp lạ khác với quy định mà bộ ban hành từ trước, có một số trường Cao đẳng Y Dược còn sử dụng cả những tổ hợp Văn – Sử – Địa để tuyển sinh viên cho ngành điều dưỡng là hoàn toàn sai với quy định của bộ.

Các trường ĐH-CĐ tuyển sinh theo kiểu bất chấp để có được thí sinh

Theo đó từ năm 2015, Bộ GD-ĐT đã quyết định chuyển từ hình thức thi 3 chung (tức là: chung đợt, chung đề, chung kết quả) sang hình thức 2 chung (dùng kết quả xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ)). Quyết định nhận được sự đồng tình từ các trường và đông đảo các thí sinh vì tạo thêm cơ hội cho thí sinh có thể bước vào giảng đường ĐH. Đặc biệt, việc Bộ GD-ĐT cho thi 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Lý – Hóa – Sinh) và Khoa học xã hội (Địa – Sử – GDCD) thì cơ hội vào ĐH càng tăng hơn khi tổ hợp xét tuyển được mở rộng thêm. Mùa tuyển sinh Đại học – Cao đẳng năm 2018 càng thể hiện rõ chủ trương này khi nhiều trường đặt điều kiện cứng để vào ĐH là tốt nghiệp THPT; việc còn lại là thí sinh chọn trường, chọn ngành và năng lực của bản thân để chọn ngành nghề phù hợp.

Tuy nhiên theo ghi nhận tin giáo dục, nếu năm 2017 nhiều trường còn e dè khi tăng tổ hợp xét tuyển thì năm 2018 hàng loạt trường CĐ-ĐH áp dụng xét tuyển thêm các tổ hợp Văn – Sử – Địa, Văn – Sử – Giáo dục công dân và Địa – Sử – Giáo dục công dân cho tất cả các ngành (trừ khối ngành sức khỏe Y Dược).
Ngành Y Dược năm 2018 sẽ xét tuyển theo tổ hợp môn nào?

Cụ thể, thông tin tuyển sinh Trường ĐH Hùng Vương TPHCM, Trường ĐH Thái Bình Dương, Trường ĐH Nam Cần Thơ… cho thấy, các ngành kế toán, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng tuyển cả tổ hợp Văn – Sử – Địa và Văn – Sử – Giáo dục công dân. Trường ĐH Đông Đô còn “sốc” hơn khi dùng tổ hợp Văn – Sử – Địa để tuyển sinh các ngành như ngôn ngữ Anh, điều dưỡng, ngôn ngữ Trung. Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai xét tuyển hàng loạt ngành công nghệ như kỹ thuật ô tô, điện – điện tử, chế tạo máy, kỹ thuật xây dựng, công nghệ thông tin… bằng tổ hợp Văn – Sử – Địa và Văn – Sử – Giáo dục công dân. Trường ĐH Công nghệ TPHCM cũng sử dụng tổ hợp Văn – Sử – Địa và Văn – Sử – Giáo dục công dân cho các ngành kinh tế như kinh doanh quốc tế, marketing và các ngành quản trị, truyền thông đa phương tiện, kể cả ngành tiếng Anh… Đơn cử, có trường còn dùng cả tổ hợp Toán – Văn – Anh tuyển sinh cho các ngành thuộc khối năng khiếu như kiến trúc.

Tuyển sinh cần dựa vào năng lực, sở thích của thí sinh

TS Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông lâm TPHCM, cho rằng: Việc tăng tổ hợp xét tuyển ở các trường ĐH mặc dù về lý thuyết sẽ tăng cơ hội vào ĐH cho thí sinh dự thi, song với tối đa 4 tổ hợp cho mỗi ngành như hiện nay đã là quá đủ cho thí sinh lẫn các trường. Nếu như các trường mở rộng tổ hợp xét tuyển một cách mới lạ so với ngành học sẽ làm cho tân sinh viên vất vả trong quá trình học. Cần lưu ý, mỗi ngành học đòi hỏi những kiến thức chuyên sâu khác nhau, học sinh học trái với năng lực thực sự của mình cũng sẽ gây khó cho công tác giảng dạy. “Bình quân, hàng năm trường có khoảng 3% sinh viên bỏ học vì nhiều lý do, trong đó nguyên nhân chọn sai ngành, chọn ngành không đúng năng lực, không đúng đam mê chiếm không nhỏ”.

Theo Th.S Phạm Thái Sơn, Phó giám đốc Trung tâm tuyển sinh và dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, hiện chưa có quy định hay nghiên cứu nào chỉ ra tổ hợp xét tuyển nào là phù hợp với từng ngành nghề. Tuy nhiên, việc các ngành học cũng đòi hỏi các kiến thức nền tảng tương đối phù hợp với ngành đó. Sinh viên các ngành thuộc nhóm kỹ thuật công nghệ nếu yếu các môn tự nhiên thì sẽ khó theo học tốt được và có nhiều nguy cơ không theo học; còn các ngành có yếu tố năng khiếu mà không có môn năng khiếu thì lại càng bất ổn. Vì vậy, Th.S Phạm Thái Sơn cho rằng, việc xét tuyển các khối phù hợp là hết sức quan trọng để hạn chế thí sinh trúng tuyển vào các ngành không đúng khả năng của mình, điều này cũng giảm được tỉ lệ sinh viên bỏ học giữa chừng. Đối với thí sinh, nguyên tắc chọn ngành phải dựa vào đam mê, sở thích – khả năng của mỗi người – dự báo nhu cầu nhân lực của xã hội hiện nay và tương lai.

Nguồn: xettuyencaodangduochanoi.edu.vn